Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

34- BA , MÁ TÔI

Không phải đến giờ  này khi có con cái đã trưởng thành tôi mới cảm nhận được công lao nuôi nấng và dạy bảo của ba má tôi , nhưng người ta nói rằng nếu một người nào đó khi nói ra được sự cảm nhận của mình về người khác thì nó sẽ được vơi đi những gì ấp ủ trong lòng , tôi muốn nói với ba má tôi rằng tôi yêu ba má tôi như thế nào nhưng lời nói nó không dài bằng tấm lòng và cảm xúc của tôi khi nghĩ về ba má mình nên tôi lại dừng , nhưng hôm nay tôi quyết định viết lên điều này một phần vì trong quản thời gian tôi khôn lớn tôi đã đem tình thương yêu và tấm gương của ba má tôi ngày nào mà hành xử trong cuộc sống hiện tại.
Đi-đơ-rô, một trong những nhà văn , một trong những nhà tư tưởng lớn của nước Pháp thế kỉ XVIII, đã có câu trả lời rất đáng cho mọi người suy nghĩ : Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”. đúng vậy tôi luôn đem lại niềm hạnh phúc cho mọi người nếu trong khả năng của mình vì khi ta cho đi là đã nhận lại rồi . Tôi không đem tiền tài vật chất thật nhiều về cho ba mẹ nhưng tôi giữ vững đạo làm người trong cuộc đời này là tôi đã trả hiếu và mong đợi của ba má tôi rồi  bởi vì khi tự lập bước vào đời tôi rất cần hình ảnh, danh dự của gia đình để làm nền tảng cho cuộc sống sau này cho con , cháu vì :  “  con cái không mong cha mẹ cho nó một tài sản , mà nó muốn cha mẹ cho nó một đạo đức làm người "  Ba má tôi đã làm được cho tôi điều đó .



BA TÔI

Mỗi người cha có sự thương  yêu con cái khác nhau không ai giống ai cả , nhưng với tôi ba tôi là người đàn ông trên cả tuyệt vời và sự hy sinh của ba tôi xuất phát trên đạo lý và cho tôi tất cả những gì ông có thể, ngược dòng thời gian có những câu chuyện tôi nghe kể lại về thời thơ ấu tình yêu thương của ba dành cho tôi
Ngày tôi mới ra đời, khi má tôi sinh tôi ra ba  đã ẵm tôi ngủ riêng ngay đêm đầu tiên , khi ấy ba cũng còn trẻ lắm mới 25 tuổi, , ba tôi nói :  Má tôi mới sinh rất yếu sợ sẽ bị ngủ mê mà đè lấy con, ba tôi thức trắng mấy đêm liền, chỉ cho tôi  được nằm gần má  khi tôi khát sữa rồi đến khi từ nhà hộ sinh ba ẵm tôi về nhà , mọi người nói ba quí tôi đến nỗi khi tôi biết ngồi lúc nào ba cũng để trên cổ rồi đưa đi chơi, thời gian trôi đi tôi cũng đã lớn dần ba tôi cho tôi vào  chùa để học đạo, học chữ, ba kỳ vọng và đầu tư rất nhiều  đứa con gái bé nhỏ này .
Năm 1975 khi gia đình tôi chạy từ miền Trung vào Nam trên một chiếc tàu thủy, gia đình tôi ở trên một chiếc Xa lan khi ra giữa biển thì chiếc  xà lan  bị đứt lênh đênh trên biển, ba thì cõng tôi trên lưng 7 ngày không có một giọt mưa tôi thì khát nước thoi thóp ba tôi cũng vậy ông múc nước biển uống và lấy nước miếng của mình để bón cho con, đến khi có tàu cứu hộ người ta dành nhau qua chiếc tàu , ngày ấy tài sản, vàng bạc ba tôi mang theo trên mình, ba mang phía trước, còn tôi  thì ba mang phía  sau, mọi người phía sau  níu kéo tôi để vượt lên phía trước, tôi khóc nói :  con đau quá ba ơi ! con chịu không nổi nữa, ba tôi đành bỏ tất cả tài sản mang theo để đưa tôi ra phía trước ôm giữ…Gia đình tôi trắng tay từ đó .
Ba tôi là người viết nhạc, kịch bản và dạy đàn ( nghiệp dư thôi ) ba muốn sau này con gái sẽ làm được kỳ vọng của ba nên tất cả những gì ba có đều dồn vào cho đứa con gái này tuy hồi đó tôi đã có đứa em trai , nhưng ba nói   con trai ở với ba mẹ cả đời còn con gái chỉ  sống với mình chừng vài mươi năm thôi. Ba tôi dạy tôi đàn , dạy tôi đánh cờ, và ba biết tôi có năng khiếu vẽ và làm thơ từ nhỏ, ba nói : làm con gái phải biết “ cầm, kỳ,thi, họa ” nghe con.
 Năm mười 11 tuổi khi ba tôi chơi nhạc ở đâu cũng mang theo con gái chơi nhạc mở  màn văn nghệ, tôi là niềm vui của ba . Năm tôi học lớp 7 Ba cho tôi thi vào quốc gia âm nhạc Huế tôi đã được chọn vào  đào tạo ,và lần này mẹ tôi lại khóc và phản đối làm cho ba tôi buồn thật nhiều… Tôi lớn lên trong sự che chở của ba tôi cái gì cũng nói với ba cả vì má tôi lại buôn bán đường xa lo cho cuộc sống của cả gia đình.
Năm tôi vào học đại học thì cũng là năm tôi bị bệnh rối loạn thần kinh tiền đình , ba tôi ra nơi học đón tôi về chữa bệnh , ba dẫn tôi ra TP Đà Nẵng mua cho tôi 1 cái quần , khi ấy quần Jaen  chưa thịnh hành , nhưng ba vẫn mua cho tôi chiếc quần đó , ba tôi vốn nghệ sĩ nên việc ăn mặc ba cũng rất thời trang. Khi về đến nhà mẹ hỏi quần của ba nó đâu ? ba cười trả lời : tôi dồn hết cho con gái rồi, cái quần này gấp 2 lần tiền quần thường, và ba tôi xít xoa con gái mặc em thấy có đẹp không ?  Ba ơi ! khi đó con đâu có biết ba hy sinh cho con quá nhiều như vậy con chỉ biết mình có chiếc quần ra làm le với bạn thôi.
Có lần tôi không may bị té xe trầy chân vậy mà ba về đốt hết quần áo, đập luôn một chiếc đồng hồ và một chiếc xe đạp ba nói :  vì tôi đau nên ba không đánh đòn được nên ba đập các thứ này để tôi ghi nhớ, tiền tài vật chất có thể làm ra chứ kiếp sống con người chỉ có 1 lần thôi ba nói :  bởi tôi bất hiếu không gìn giữ tấm thân cha mẹ cho mà còn làm cho tấm thân bị trầy sướt…
Ngày Ba tôi đi xuất gia, má tôi khóc nhiều lắm, má tôi bảo ba tôi sao bỏ gánh giữa đường cho má tôi muôn ngàn khổ cực, ba tôi lặng lẽ bàng hoàng , bởi vì suy nghĩ của ba tôi chưa một lần ba cho má biết nên ba  chỉ nói với má  rằng, cô im lại cho tôi hỏi một câu thôi rồi cô trách móc tôi như thế nào cũng được, ba  hỏi má : Nếu cô có trên tay 1 tỷ bạc mà con gái cô bị tai nạn  hay gặp sự cố nào đến bản thân nó thì cô chọn 1 tỷ hay chọn sự bình an cho con cái, má tôi không nói gì ba tôi tiếp, tôi đã nuôi nấng con gái tôi đến giờ này tương đối hoàn hảo về vật chất, tinh thần và hình hài, cho nên nửa đời còn lại tôi không được gần gũi chăm sóc nó nên tôi chọn con đường tu hành mong cho con một sự bình yên khi nó có chồng  cô có hiểu tấm lòng tôi không? tôi không phải hạng người vô trách nhiệm, làm người phải biết nhìn xa, không nên sống quá ích kỷ , mong cô hiểu và ủng hộ nguyện vọng của tôi...Má tôi gạt nước mắt và chấp nhận sự lựa chọn của ba tôi, ( Ba ơi! Tình thương yêu con gái  nay con gái của ba cũng đã được một người thay ba thương yêu chăm sóc rồi , con gái cám ơn ba thật nhiều )
     Ngày tôi sinh con bé đầu ba  ở tận Vũng tàu trong khu chùa Đại Tùng lâm , và ông đã về trước ngày tôi sinh để nguyện cho tôi sinh được bình an  tự  ông lên tận nơi  sinh ôm đứa cháu ngoại về để cho má tôi nuôi , ông sợ tôi chăm con không chu đáo và khổ cực, rồi đến khi tôi sinh đứa thứ hai ông cũng từ chùa về nhà cầu an cho tôi sinh thuận lợi và cũng chính tay ông ẵm đứa con thứ hai của tôi từ nhà hộ sinh về, ông nói rất mong sau này cháu được nhiều duyên lành và phước đức, và từ đó ba tôi trở về chùa tu hành học đạo …nếu nói về tình  thương yêu con của ba tôi  thì có lẽ không có giấy bút nào  nói hết được nhưng tôi khi viết về ba là hình ảnh của ba lúc nào cũng đồng hành cùng con gái trên suốt cuộc đời này, về tài, đức vẹn toàn nhưng ba ơi kỳ vọng của ba vào con gái quá lớn mà con gái thì không làm được điều gì cho ra hồn để ba vui nhưng con gái sẽ hứa với ba con sẽ sống đúng theo luật nhân quả của nhà phật thì việc gì trên đời này cũng vượt qua không mấy khó khăn phải không ba?, con gái chưa mở miệng nói tiếng kính yêu ba  nhưng  ba là người ba vĩ đại nhất trong lòng con , là thần tượng của con trong cõi đời này mà con gái phấn đấu để được như ba vậy đó ba kính yêu ! .

                                                 VÀ MÁ TÔI

Nếu trên đời này có một ngôn từ nào diễn tả lột trần được tình yêu của người mẹ đối với con hay ngược lại , thì cho tôi xin cụm từ ấy ,bởi vì tình thương thì vô hạn mà ngôn từ thì có hạn , má ơi con chỉ biết nói rằng con yêu má , má đã để lại cho con đạo đức làm người, sự bao dung chân chất, không màu mè phô trương . Đã gần 50 tuổi rồi mà lúc nào má tôi cũng coi tôi như còn bé bỏng , tôi đã là mẹ và tự thân lo cho các con tôi vậy mà má tôi lúc nào gặp tôi cũng câu hỏi đầu tiên con có khỏe không, cuộc sống có chật vật quá không, hay con ăn gì chưa, ngồi chờ má mua đồ cho ăn, hay má nấu cái gì cho con ăn nhé, vẫn câu nói và hỏi như mấy mươi năm về trước, má ơi ! đến lúc này con đã làm mẹ con mới hiểu sự hy sinh và tình yêu con không có gì đánh đổi được, có những lúc con được hạnh phúc ấm cúng trong gia đình bé nhỏ của con , có con quây quần, có chồng thương yêu giúp đỡ và đồng hành bên cạnh nhiều lúc con thấy thương má quá, con thương đến trào nước mắt nhất là vào những đêm mưa, trời lạnh, con biết má chịu nhiều thiệt thòa, má ơi giá như những lúc ấy nếu được gần má con sẽ chạy về ôm má thật chặt để bù lại cho sự hy sinh quá lớn của má trong cuộc đời nầy, con biết , má ba ly thân nhau khi tuổi còn quá trẻ, má phục vụ cho ba tu tại gia, trên mâm cơn lúc nào cũng hai phần ăn, má và em một bên còn con và ba một bên, ngày đó con đâu có hiểu gì chỉ biết ăn  chay theo ba thôi mà làm cho má vất vả quá nhiều, một tay má chạy ăn cho cả gia đình, má nuôi hai chị em con ăn học nên người, má đối nhân xử thế má gánh vác luôn phần cho ba để ba yên tâm tu học, mỗi lần sinh con là con lại trở về cho má chăm sóc 2 đứa con ra đời má đều nuôi và trực tiếp đỡ các cháu trên tay, lúc con đau má túc trực bên cạnh, lúc con  gái khó khăn má lại gánh hết sự cực khổ về mình để mong con gái được an nhàn tấm thân, má nói má sẽ rất yêu quí con dâu để cho con gái má được mẹ chồng yêu quí  và đúng vậy má con về mà đâu cũng gặp người mẹ chồng hết lòng thương yêu chiều chuộng sự hy sinh của má con gái má được nhận tất cả rồi,
     Má nói rằng một tuần má vui nhất là ngày thứ bảy , chủ nhật khi đó con gái nghỉ làm việc và chạy về với má, mỗi khi các cháu về thăm ngoại má hỏi mấy đứa nhỏ ở nhà có bị ba má đánh đòn không , các cháu nói ba không bao giờ đánh đòn các con còn má con thì đánh 3 roi vô một , khi gặp tôi má trách tôi  đủ điều má nói năm nay con 30 tuổi má chưa từng đánh con dù một bạt tai hay cái cú trên đầu đó nghe con, sao con lại đánh đòn các cháu của má, tôi cười trả lời, ngày xưa má không đánh đòn con vì có ba thay má rồi, má chỉ đở đòn cho tụi con thôi, còn bây giờ gia đình con ngược lại để cho chúng nó vào nề nếp chứ má, nhưng mẹ đánh đòn thì luôn giơ cao đánh khẽ thôi má yên tâm .
`        Mười ngày tôi mổ nằm viện má túc trực bên tôi đến 11 ngày luôn cả ngày tôi đi khám bệnh, ngày đó tôi hạnh phúc biết bao khi 20 năm có chồng không được má chăm sóc tôi thấy mình nhỏ bé như ngày nào cho dù lúc này tuổi má đã lớn vậy má cầm chiếc khăn trên tay má ngồi đầu gường suốt 3 đêm liền lau từng giọt mồ hôi cho tôi  khi tôi mê man trên gường bệnh , má tôi không cho chồng tôi trực bệnh  má nói má có ốm chỉ một mình má thôi còn con rể ốm ai lo cho các cháu ...
 Bây giờ con biết má thông suốt cuộc sống tạm ở đời nầy, má đi chùa nghe kinh niệm phật, nghe giảng giáo lý nên má xem những gì má đã hy sinh cho chồng con là đúng đắn nhất má nói : Đời má có các con đều hiểu chuyện,  hiếu thảo, có chồng đi xuất gia là duyên lành trong cuộc đời này cho má, nghe má nói câu đó tôi  thấy lòng mình thanh thản đôi chút, bởi  nhân lành má đã gieo quá nhiều  bây giờ đã làm má mãn nguyện .
 Má ơi ! con cầu mong quản  đời còn lại má được khỏe mạnh, bệnh tật tiêu trừ, con gái má luôn ở bên cạnh má đây  !
Cám ơn trời phật đã cho tôi kiếp này được làm con của ba má tôi nếu có kiếp sau trở lại làm người tôi nguyện sẽ làm con của ba má và sẽ cố gắng làm một  đứa con ngoan để ba má luôn tự hào về mình .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét