Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

38 - GÓC KHUẤT CUỘC ĐỜi ( THẰNG BÉ MỒ CÔI )

Trông bộ dạng nhếch nhác, quần áo thì xộc xệch với đôi dép lê cũ gót mòn hơn phân nữa  nó nhoẻn miệng cười và cuối đầu chào tôi :
Cháu chào cô !
Tôi mỉm cười gật đầu đáp lễ, tôi nghe chồng tôi gọi :
Quốc mới đến chơi à, vô nhà đi con,
 Tôi thấy nó cũng lanh lợi và dể bắt chuyện nên tôi thân với nó từ đó .Quốc thường đến nhà tôi vào thứ 7 hoặc chủ nhật, vì những ngày đó chồng tôi mới có ở nhà và anh thường đi tìm cây cảnh, Quốc hay đi theo chồng tôi, nhưng đặt biệt không bao giờ tôi mời cơm nó ở lại cả, những lúc đó tôi biết nó chỉ đi ăm cơm quán thôi, một hôm tôi hỏi chồng tôi về lai lịch và sự quen biết về nó thì chồng tôi mới kể về cuộc đời của nó cho tôi nghe.
Ba mẹ nó bị tai nạn cháy xe trong một lần đi Qui Nhơn - Nó mồ côi từ đó khi nó mới lên 3 tuổi , nó còn ngơ ngát chưa biết nổi đau mất người thương yêu  và chăm lo cho nó suốt cả cuộc đời này, nó như con nai ngơ ngát lạc lỏng giữa cánh rừng già với muôn ngàn chông gai và cạm bẩy … Nó được bên ngoại đem về nuôi cho đến năm lên cấp hai  nó lại về bên nội ở hẳn và sống với bà nội, ngày bà nội nó đi lấy chồng nó sống với một người cô không chồng hai cô cháu nương tựa vào nhau, nó mồ côi nên sự chăm sóc dồn lại từ tình thương của nhiều người nhưng nó không phải là người mà họ mang nặng đẻ đau nên tình thương cũng không được  trọn vẹn ấm cúng với những đêm về giá lạnh hay sự chăm sóc thấu đáo như những đứa trẻ có được trong vòng tay của ba mẹ, rồi thời gian cũng dần trôi qua nó đã được 15 tuổi lúc này nó cũng được học đến lớp 9, thế rồi nó nghỉ học mặt dù người cô của nó là một giáo viên, nó lăn lộn vào đời để kiếm sống, nó sinh ra là số phận đã đưa đẩy nó cuốn đi vào đời không được định hướng nên có lẽ những việc làm của mình nó cũng không sợ ảnh hưởng đến người thân để tồn tại trên đời này nó phải tìm đủ mọi cách để kiếm tiền, kiếm tiền như một tiêu chí để nó phấn đấu và mong muốn  khỏi lệ thuộc vào mọi người nhưng nó không hiểu rằng đồng tiền như thế nào mới là của mình, còn đồng tiền làm cách phi nghĩa cũng như giữ của người khác, một ngày nào đó nó sẽ tụt khỏi tay mình ….
          Chưa được trải nghiệm trong cuộc sống hơn nữa nó không có ba mẹ để định hướng đường đi cho mình để đứng vững trong cuộc đời nầy cho nên khi bước vào đời rất chông chênh và nó đã dính vào điều cấm của pháp luật .
Và chồng tôi kể tiếp, nó đi buôn đĩa lậu trong một lần truy quét thì nó bị bắt và chồng tôi phụ trách điều tra về tội phạm an ninh xã hội, nên nó mới kể về mình như vậy, sau khi xử lý xong chồng tôi thương hoàn cảnh mồ côi nên mới nhận giáo dục nó về tư cách, đạo đức và định hướng cho nó về tương lai và dành cho nó một sự cảm thông về những mất mác và bất hạnh đã đến với nó, ngày tháng trôi qua nó cũng là người thông minh nhanh nhẹn nên cũng đã làm lại cuộc đời và tìm cho mình một con đường làm ăn lương thiện – Quốc đã lấy vợ và vợ nó sau này cũng xin vào làm VP của cơ quan  chồng tôi, nó bắt đầu làm ăn suông sẻ  gầy dựng được cơ ngơi và nó thường xuyên nhờ chồng tôi tư vấn về làm ăn và cách quan hệ xã hội, tôi thấy nó có nhiều thiện ý tốt và qui chánh làm lại từ đầu sau vài năm bươn chải nó xoay xở mua được mấy chiếc xe tải chở hàng, thành lập công ty, tôi cũng mừng cho nó, chắc nó hết cơn bỉ cực đến ngày thái lai,  tôi chợt nghĩ nó trả  hết nợ nghiệp của cuộc đời rồi, vợ chồng nó sống hạnh phúc và sinh được 2 cậu con trai rất khấu khỉnh…
Bẵng đi thời gian không gặp lại tôi cứ ngở nó bận công việc làm ăn nên cũng không quan tâm nhiều về nó nhưng tôi cũng không ngờ ngày gặp lại sau 3 năm nó lại trắng tay như câu chuyện cổ tích “ Ông lão đánh cá và con cá vàng  ” vậy nó tìm về quê và lên nhà tôi và kể lại sự vắng mặt trong 3 năm qua tôi mới biết nó đã bỏ xứ đi tìm đất mới làm ăn để gầy dựng lại sự nghiệp, bỏ lại quê nhà người vợ trẻ và 2 đứa con thơ, còn vay mượn chồng chất không thể trả được và lại lần nữa nó đánh mất đi hạnh phúc vốn dĩ một thời làm nhiều người mơ ước nhưng bây giờ nó mất sự nghiệp mất gia đình vợ và con… trơng những năm lăn lộn nơi đất khách quê người cuối cùng lần thứ 2 nó chọn buôn lậu cho nhanh chóng kiếm tiền  nhưng không ngờ tích lũy được một ít vốn nó đầu tư buôn lậu qua cửa khẩu và bị bắt toàn bộ hàng, nó may mắng được người bảo lãnh nên không ở tù và chạy thẳng về quê, trong mình không có một đồng để ăn uống lần nầy đến lúc tôi thở dài, khi nó về chồng tôi mới nói : nó lên đây có ý xin mình cứu giúp cho nó đó em, anh sẽ giúp nó một lần nữa xem sao, tôi đồng ý nhưng trong lòng cũng không vui lắm vì nó đã trải qua ngày tháng được chỉ bày cặn kẻ nhưng nó lại không nghe lời, cứ muốn  một bước là lên đến trời, nhưng cuối cùng tôi cũng giúp nó một số vốn và chiếc xe máy làm phương tiện đi lại, lần nầy nó làm lại cuộc đời ra sao ?


( còn tiếp ) Thu Huệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét